2006/Nov/21

ผมโชคดี
ที่โชคชะตาชีวิต ทำให้ผมได้เดินทางบ่อยครั้ง
ผนวกกับความกระหายใคร่รู้
โลกใหม่ แผ่นดินใหม่ ที่ผมอยากไปให้ถึง
จึงเป็นแรงผลักดัน ให้กำหนดชะตาตนไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่

27 - 30 ตุลา 49 แอบเดินทางไปเชียงใหม่แบบไม่มีจุดหมาย
แอบคือไม่ได้บอกให้ใครรู้ เดินทางมาจากสุราษฎร์ ขึ้นกรุงเทพด้วยรถไฟตู้นอน แล้วต่อไปเชียงใหม่ด้วยรถทัวร์ปรับอากาศ
ไม่มีจุดหมายคือไม่ได้กำหนดเส้นทางไว้ว่าจะไปที่ไหนบ้าง
มีจุดหมายปลายทางใหญ่ ไม่มีจุดหมายปลายทางย่อย..

2 ชีวิตออกเดินทางจากหมอชิต คืนวันที่ 27 ตุลา
ถึงเชียงใหม่ก็รุ่งสาง โดยมีเพื่อนที่เชียงใหม่มาคอยต้อนรับแต่ไก่โห่
(ความจริง เขาไปเที่ยวยันเช้า แล้วยังไม่ได้เข้าบ้านน่ะ เอิ๊กๆๆ)
การเดินทางด้วยรถทัวร์ รถไฟ เรือหรือรูปแบบอื่น ๆ ที่ได้สัมผัสของข้างทางที่ย่างผ่าน
เป็นเสน่ห์ที่สวยงาม หากเรารู้จักซึมซับ พินิจ พิจารณา สิ่งที่ได้พบเห็น

การเดินทางด้วยเครื่องบิน มีจุดเด่นที่เวลา
แต่จะเป็นโลกระหว่าง จุดตั้งต้น กับจุดปลาย ระหว่างทางเป็นเรื่องในอากาศ

เรามาถึงเชียงใหม่โดยที่ยังไม่มีที่พัก
แต่ก็ติดต่อมาสองที่ เพื่อขอแวะเข้าดูก่อนว่าใช้ได้ไหม

ที่แรก เป็นเกสต์เฮ้าส์ ตามสไตล์คนพักง่ายนอนง่ายอย่างผม ขอแค่ให้มีที่นอนเป็นพอ
ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า เราจะได้ที่พักหรูหรา ราคาถูกให้เราได้พึงพอใจขนาดนี้
มีเตียง ใหญ๋ 1 เตียงเล็ก 1 ห้องครัว 1 มีอุปกรณ์ทุกอย่างพร้อม จานชาม แก้ว ตู้เย็น ไมโครเวฟ ฯลฯ และห้องน้ำในตัว
และสถานที่ใช้ประโยชน์ร่วมทั้งในบ้านและนอกบ้านที่สวยงาม ดูสงบ สบาย
ทั้งหมดนี้ในราคา แค่ 600 /คืน พักกี่คนก็ตามใจเรา
เพื่อนเชียงใหม่ของผม จึงนอนกับผมตั้งแต่เช้านั้นเป็นต้นมา อิอิอิ

งานนี้ต้องขอบใจเพื่อนชาวเจียงใหม่อีกคน
ที่ติดต่อให้ว่าที่ไหนน่าพักน่าหลับนอนบ้าง ยกนิ้วให้เลย..

ที่ที่ 2 .... ไม่ได้ไปดูฮะ เจอที่แรกแล้วประทับใจ ก็นอนแผ่หรากันหมด
ที่เห็นขาใหญ่อย่างนี้ คือน้องที่ร่วมเดินทางไปด้วยกัน
เตียงใน จะเป็นเตียงของผมเอง

เรานอนกันอยู่ได้สัก 2 -3 ชั่วโมง ผมก็ทั้งทุบทั้งตีให้ช้างน้ำ อุ๊บบส์ และเพื่อนของผมตื่นให้ได้
เพื่อที่จะได้มีเวลาเที่ยวชมเมืองเชียงใหม่ได้มากที่และหลากหลายพอ
เอ้าลุยยยยยยยยยยยยยยยย !!!

การเดินทางในพื้นที่ครั้งนี้ของเรา จะใช้มอเตอร์ไซด์เป็นหลัก
คือเช่าคันนหนึ่ง และของเพื่อนอีกคันหนึ่ง

จุดหมายแรกคือพระธาตุดอยสุเทพ นี่เป็นภาพระหว่างทางขึ้นเขา

รูปหล่อครูบาศรีวิชัย สถานที่แสดงความเคารพ สักการะ ก่อนเดินทางขึ้นดอยสุเทพ

พระธาตุดอยสุเทพ กับนักท่องเที่ยวที่ไม่มีวันเหือดหาย

ชัช : ลุงขา ใช้บริการรถรางดีกว่านะคะ
ลุง : ไม่ต้องง่ะ เดินขึ้นนี่แหละ ได้เดินไปนึกไปถึงแรงศรัทธาของคนสมัยก่อนที่มาสร้างพระธาตุไว้ที่นี่ได้
ชัช : ค่ะๆๆๆๆๆๆ
ลุง : ถ้าไม่ไหวลุงไม่แบกนะ งิงิงิ

บันไดทางขึ้นพระธาตุ

ระหว่างทางขึ้นพระธาตุ กับปริศนาธรรม

ที่นี่ มีเสน่ห์ ตรงที่ ไม่ได้มีไว้ต้อนรับแต่ฝรั่งมังค่า
แต่เราจะเห็นบรรยากาศ ของคนพื้นเมือง มาไหว้สักการะ บูชาอยู่มิได้ขาด

และที่วัดนี้ หนุ่มเจียงใหม่ ได้เจอเพื่อนของเขา
ทำให้เราได้ทราบว่ามีงานใหญ่รอเราอยู่คืนนี้ !!

บ่ายลงจากดอย มาแวะวัดสวนดอก แล้วก็กลับที่พัก เพื่อเอาแรงและหลบร้อน...

ผมเป็นคนที่เดินทางกลางคืนด้วยรถทัวร์ไม่ได้
เพาะมันจะเมื่อยมาก จนนอนไม่หลับ
ทำให้คืนที่ผ่านมาค่อนข้างเพลีย ตอนบ่ายจึงหลับเป็นตายกับอากาศเย็น ๆจากเครื่องปรับอากาศ

ส่วน เพื่อนไม่ต้องพูดถึง เพราะเขาไม่ได้นอนมาทั้งคืนเพราะไปเที่ยวมา
และน้องสาวแสนสวย ก็นอนได้ทุกเวลาที่เอนกาย
เราทั้งหมดตื่นมาอีกทีจึงพลบค่ำ และใกล้เวลางานแล้ว
จึงกุลีกุจอ ตื่น แล้วรีบแต่งตัว ไปงานที่เซอร์ไพรส์ พวกเราเอง

ยี่เป็งสันทรายยยยยยยยยยยย

งานยี่เป็งคือการจุดโคมลอยเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

สถานที่ที่จัดงานนี้ คือ ธุดงคสถานสันทราย
อยู่ด้านหลังมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งเราต้องขับมอเตอร์ไซด์กันไปมากกว่า 15 กิโล

ยิ่งเข้าใกล้สถานที่จัดงานรถยิ่งติด คนยิ่งมาก
แต่ก็ไม่มีใครดูจะหันหัวกลับสักคน แม้ว่าจะโดนฝุ่นควันตลบจากถนนลูกรังแดง T_T

เราโชคดีกันมาก ไปถึงสักพัก ก็เป็นช่วงทำพิธีพอดี คือสวดมนต์ ทำใจให้บริสุทธิ์ อธิษฐานแล้วก็จุดโคม

พลบค่ำแรกของพวกเราที่เชียงใหม่ จึงเป็นพลบค่ำที่สวยงามกว่าใคร ๆ...

ผมเพิ่งเคยเห็นการจุดโคมลอยด้วยตาตัวเองเป็นครั้งแรก
ความยิ่งใหญ่ในพลังของศรัทธา ความงามความสงบ และใบหน้าที่เปื้อนยิ้ม
เหล่านี้เป็นสิ่งที่ผมสัมผัสได้จากทุกคนที่เข้าร่วมงาน
และอาจจะรวมไปถึง...
คนเมืองที่อยู่ห่างออกไป 15 กิโลแต่ก็มองเห็น
ชาวเขาที่กำลังนอนดูดาวที่เคลื่อนไหวได้จากกระท่อมของเขา

สำหรับพวกผมนั้นไม่ต้องพูดถึง
ยิ้มจนแก้มปริ จะถึงหูอยู่แล้ววววว

ขอจบตอน 1 ก่อนนะครับ เกรงใจคนเนตช้า

เนยบิน
16.59 น. 21 พ.ย. 49

ชอบรูปโคมลอยมาก สวยมากๆ มีโอกาสก็อยากไปปล่อยบ้าง

ผมอะเคยทั้งเดิน และขับมอไซด์ขึ้นดอยสุเทพมาแล้วนะ หุหุ จะหาว่าคุย
#26 by ArM (203.170.231.232 /172.16.17.114) At 2007-01-22 16:05,
การเดินทางโดยไร้จุดมุ่งหมายผมว่าเปนสีสันของชีวิตนะคับ เราไม่รู้ว่าจะเจออะไรระหว่างทาง ไม่รุ้ว่าจะต้องสุขหรือเศร้า แต่แค่ให้รู้ไว้ว่านั่นคือสิ่งที่เราเลือกเดิน........ ก้าวไปข้างหน้าต่อไป ความแปลกใหม่ ความสุข ของชีวิตอยู่ตามเส้นทางที่เราเลือกเดินครับ
#25 by hello_japan (124.120.108.220) At 2007-01-10 00:35,
ดูแล้วก็รู้สึกอบอุ่นไปด้วยนะคับ อยากไปมั่งจัง ผมไม่ค่อยไปเดินทางเท่าไหร่ จะอยู่กับบ้านซะมากกว่า
#24 by Pomeranian (203.188.5.5) At 2006-12-31 15:07,
#23 by ummnoi (58.9.193.113) At 2006-12-02 09:01,
ชอบเพลงครับ ไม่ทราบเป็น เพลงของใคร
#22 by คมครับ (202.142.206.252) At 2006-11-30 16:34,
เห็นรูป 4 แล้วไม่กล้าดูรูปอื่นต่อเลยอ่ะ ลุง วันหลังเซนเซอร์นิดนึง
#21 by ตัวเล็ก (203.113.67.70) At 2006-11-28 20:27,
ภาพสวยมากๆๆอีกแล้ว
#20 by โบ๊ต (58.8.169.145) At 2006-11-24 09:01,
ม่ายเอาหนุ่มเจียงใหม่มาฝากเลยเน้อ
#19 by หลานลุง (203.188.21.70) At 2006-11-24 06:28,
รูปสวยคับเจ้ คราวหน้าคราวหลังเอารูปคนถ่ายมาลงมั้งน่ะ ปล. มาเลย 1 เอ็ม
#18 by บาสุดหล่อ (202.5.87.147) At 2006-11-22 18:22,
สวยจัง อยากไปมั่งจัง
#17 by เอก rebel (58.8.106.2) At 2006-11-22 16:12,
กุรี๊ดดดด

จ๊างน้ำ
#16 by tarokung (203.143.139.1) At 2006-11-22 15:58,
สวยมากเลยลุง

แอบไปเที่ยวไม่ยอมบอกผม

#15 by น้องชายเพียว (124.120.159.34) At 2006-11-22 14:58,
ก็สวยดี นึกถึงตอนไปดูหอไอเฟิลตอนกลางคืน
#14 by รสสุคนธ์ (125.24.7.79) At 2006-11-22 10:58,
น่าอิจฉาจังได้ไปเที่ยว ไว้วันหน้าเราต้องหาโอกาสไปบ้างซะแล้ว
#13 by จุฑามาศ (124.157.168.18) At 2006-11-22 10:24,
ปล.. ช้างน้ำขึ้นอืด...........สยดสยอง
#12 by Anto (161.200.255.162) At 2006-11-22 09:54,
สวยงามมากๆเลยครับ
#11 by Anto (161.200.255.162) At 2006-11-22 09:53,
เอ่อม
#10 by สวย (58.10.99.201) At 2006-11-22 08:16,
เห็นโคมยี่เป็งแบบนี้แล้วอึ้งค่ะ
อึ้งอย่างแรง สวยมากๆๆๆๆ

อยากไปปล่อยโคมยี่เป็งบ้าง
อยากไปอยู่ในบรรยากาศแบบนี้บ้าง
คงจะสุขใจ อิ่มตา อิ่มใจไปนานเลย

ชื่นใจจังเนอะ
สวยดีอ่ะ อยากไปเที่ยวบ้าง
กำลังเส้าเลย ....
T^T
#8 by เมธ์อะเจ๊ (58.9.135.25) At 2006-11-21 19:36,
Whatever...

Just shoot a freggen headshot already. You try to act like you're sooooo mysterious. dork
#7 by ปออ่ะคับ (203.188.59.169) At 2006-11-21 19:05,
เคยเห็นการลอยกระทงลอยฟ้า แต่ไหงในรูปนี้สวยกว่าที่เคยเห็นอะ นับถือตากล้องจริงๆ อืม
#6 by dommeo At 2006-11-21 18:42,
ยี่เป่งสวยจังหยั่งกะลุกแมงกระพรุนลอยในทะเลเลย...แต่ก้อขยะทั้งนั้นเลยงะ งุงิๆๆ

นังชัชไปด้วยหรือหรือ........น่าจะแวะไปปล่อยที่ปางช้างนะฮับ
#5 by myope many (125.24.209.6) At 2006-11-21 18:08,
นี่ขนาดเกรงใจนะครับ ... 555

สวยดีนะลุง ยี่เป็งนะ ไม่ใช่ช้างน้ำ
#3 by Aumypoko (58.8.123.165) At 2006-11-21 17:34,
สวยโค ตะ ระ เลย จ๊ะน้อง ไม่เคยเห็นคาตา เหมือนกัน สวยแจ่ม
#2 by fon (210.246.181.3) At 2006-11-21 17:16,
ภาพลอยโคมสวยมากเลยคะ
ยังไม่เคยมีโอกาสได้เดินทางไปดู
ติดไว้คราวหน้า ต้องไปดูให้เห็นกับตาบ้างละสิ
#1 by bakabo:) (124.120.159.139) At 2006-11-21 17:04,